Con người thi họa của Đoàn Quang Anh Khanh đặt những nét chạm khắc đầu tiên với độc giả bằng tuyển tập “Rỗng”
Đạo diễn Đoàn Quang Anh Khanh lừng lẫy một thời với Duyên dáng Việt Nam và nhiều chương trình ca nhạc, cùng nhiều bộ phim điện ảnh đã rời xa những nhiễu loạn ồn ào showbiz Việt hơn 15 năm nay. Lý do đặt bước chân lên hành trình thi họa đầy tinh tế và ngẫu hứng được đạo diễn giải thích là bởi đã tìm về được với Hạnh phúc cội nguồn trong “Rỗng”.
Đoàn Quang Anh Khanh vẽ rất nhiều, vẽ nhanh đến mức khó tin, dù không hề qua trường lớp nào đào tạo chuyên nghiệp về hội họa. Xem tranh anh, có cảm giác như sắc màu tự tuôn chảy ào ạt trong chính đời sống của nó, cuốn theo rất nhiều câu chuyện. Nhiều bức khiến người xem phải thấy thán phục, bởi ý tưởng khoáng đạt, hình ảnh đa nghĩa, triết lý sâu sắc. Chẳng hạn như các bức “Tỉnh thức”, “Nhảy”, “Vô thường”, “Hồn nhiên và đoạt lại”, “Chợt ngộ”, “Hư vô”, “Không chấp”, “Rỗng”…
Tác giả làm thơ cũng hoàn toàn là “tay ngang”, không phải hội viên Hội Nhà văn, nhưng sắc màu thiền định trong thơ Anh Khanh cũng sẽ chẳng có trường lớp hay sinh hoạt hội đoàn nào đào tạo được. Từng con chữ tuôn chảy, giống như sắc màu, có đời sống riêng của nó, với những thâm trầm, chắt lọc, lắng đọng.
Trên những nẻo đường vạn dặm rong ruổi qua rất nhiều đất nước ở khắp các châu lục, đạo diễn Đoàn Quang Anh Khanh tự sự đã trải nghiệm nỗi hoan lạc của kẻ lữ hành cô độc. Dù đi nhiều nhưng Anh Khanh cho biết vẫn rất yêu Việt Nam, yêu những nẻo đường đèo quanh co, những đỉnh núi mờ sương khi sáng sớm tỉnh giấc thấy gia tài quanh mình là ríu rít những tiếng chim, yêu những cánh đồng lúa trải dài rập rờn trong nắng và gió đồng bằng, đến mức người lái xe ngang qua chỉ cần bắt gặp thêm một nét nhạc là có thể khóc vì cái đẹp hiện hữu thật giản dị, khiêm nhường, ngay ở đâu đó xung quanh.
Trống
Rỗng
Triết lý của Đoàn Quang Anh Khanh trong cuộc “dạo chơi” giữa cõi tạm với ngôn ngữ và sắc màu, được tác giả khẳng định: “Tĩnh lặng để quay về suối nguồn hạnh phúc tận sâu bên trong”.
Rời bỏ showbiz Việt hơn 15 năm nay, trả lời cho câu hỏi:“Anh đã đạt tới sự “Rỗng” từ bao giờ và thời điểm đó cách bao lâu sau khi anh rời khỏi giới showbiz Việt?”, Đoàn Quang Anh Khanh chia sẻ: Ngày trước, nếu tôi có được người dẫn dắt thực sự về mặt tâm linh thì tôi sẽ sớm quay về tìm thấy bản ngã của chính mình. Nhưng là vì tôi tự mò mẫm, tự dò đường đi nên cũng qua nhiều cung bậc truân chuyên lắm mới thấy được an yên trong tâm. Nếu tu tập đúng cách, tinh tấn trong chánh pháp mình lựa chọn, thì dù có ở trong thị phi, nhiễu nhương bạn cũng sẽ chứng ngộ. Nhưng vì thời điểm đó tôi không đủ năng lực, không ai chỉ đường nên tôi phải bước ra ngoài showbiz mới có thể tu tập, tìm nơi vắng lặng để hành thiền mới dễ lắng long được, nên hôm nay cũng đã rũ bỏ bớt đi lo sợ, phiền não để cho ra mắt tuyển tập Thi – Hoạ “Rỗng”. Đấy cũng là một cơ duyên dễ thương giữa cuộc đời trần trụi này!
Tôi thấy không chỉ showbiz mà bất kể thị trường nào, thế giới nào đi nữa trong cái ta bà này, cả cuộc đời này, cái được và cái mất luôn là hai mặt của đồng xu. Giả sử nếu bây giờ tôi có ít của cải hay tài chính đi nữa, tôi cũng không khổ đau như ngày xưa lúc chưa tỉnh thức, chưa tìm được sự rỗng của tâm trí thì chắc chắn sẽ bộn bề và khổ sở lắm. Nếu đã dọn dẹp được tâm trí thì nghịch cảnh có tới, mình cũng dễ dàng chấp nhận nó và thành công có tới thì mình cũng coi đó là điều nhẹ nhàng, mọi thứ luôn thuộc về dòng chảy bao la ngoài kia!
So sánh bản thân mình ở thời điểm hiện tại với triết lý “Rỗng” và sự khác biệt so với thời điểm sống cùng giới showbiz ngày xưa, Đoàn Quang Anh Khanh nói: Hồi đó tôi còn trẻ, cuộc sống rất bận rộn, suy nghĩ luôn rối xoắn cả lên, mọi thứ cứ cuốn theo dòng chảy rộn ràng đó. Tâm thức cũng khác xa. Hồi xưa tôi cũng ngủ vùi, ngu mê trong dòng chảy bận rộn, cũng sân si theo đuổi nhiều thứ, cũng khát vọng đủ kiểu. Còn hiện nay, tôi đã bớt bộn bề, tâm trí luôn trống rỗng, sống được theo ý mình thích, có nhiều thời gian thư giãn, sống rất chậm. Cái gì đến thì cứ đón nhận, cái gì đi thì cứ cho nó trôi đi… Tôi đang thấu rõ từng giây phút trong hiện tại, tôi đã vén hết, rũ bỏ các tạp niệm để bầu trời hạnh phúc bên trong lộ diện. Tôi hiện nay không còn căng gồng, không còn mông má, tô điểm sơn phết cho cái tôi to đùng ngu si nữa, thế thôi!
Và mới đây, con người thi họa của Đoàn Quang Anh Khanh đã đặt những nét chạm khắc đầu tiên với độc giả bằng tuyển tập “Rỗng” được thiết kế đẹp mắt, bao gồm 42 bài thơ và khoảng 30 bức tranh in màu (do Công ty Cổ phần In Phương Nam thực hiện).
Sách do NXB Phụ nữ Việt Nam ấn hành và giới thiệu đến với bạn đọc kể từ tháng 6 năm 2022, giá bán: 199.000 đồng.
\