GREENFEED Việt Nam được vinh danh trong Chương trình Đánh giá xếp hạng 100 doanh nghiệp bền vững Việt Nam năm 2023 do Liên đoàn Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng các Bộ ngành phối hợp thực hiện.
Với những nỗ lực thực thi chiến lược phát triển bền vững, đóng góp tích cực cho cộng đồng xã hội và môi trường, Tập đoàn GREENFEED Việt Nam đã tiếp tục được vinh doanh là TOP 10 Doanh nghiệp bền vững trong lĩnh vực sản xuất tại Lễ công bố doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI100) năm 2023 vừa diễn ra tại Hà Nội.
Để đạt được sự đánh giá và ghi nhận này, GREENFEED đã từng bước xây dựng tổ chức vận hành quản lý theo các hệ thống; đồng thời huy động nguồn lực cho triển khai các sáng kiến áp dụng các thực hành tốt về ESG trên các lĩnh vực đáp ứng các tiêu chí đánh giá theo Bộ chỉ số CSI100. Bộ chỉ số CSI100 được xây dựng như thước đo giá trị của doanh nghiệp dựa trên 130 tiêu chí về phát triển bền vững trong ba lĩnh vực chính là Kinh tế, Môi trường và Xã hội (ESG).
Dấu chân xanh trên hành trình phát triển bền vững
Hướng tới sự song hành và cân bằng giữa hiệu quả kinh tế và các tác động đến xã hội và môi trường, GREENFEED chú trọng triển khai áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong hoạt động vận hành các hệ thống nhà máy, trang trại cho đến vận chuyển logistic. Tại các trang trại, nguồn chất thải trong chăn nuôi được đưa qua hệ thống xử lý, khí sinh học biogas được thu hồi chạy máy phát điện như nguồn năng lượng sạch thay thế điện truyền thống. Chất thải rắn được xử lý qua ủ composting làm phân bón hữu cơ cùng nước thải sau xử lý được sử dụng cho cây trồng, không chỉ góp phần xử lý hiệu quả chất thải chăn nuôi mà còn tạo ra các giá trị gia tăng thông qua các mô hình liên kết góp phần vào thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương.
Bên cạnh đó, GREENFEED cũng đồng thời triển khai các sáng kiến nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo (RE) gồm: Chuyển đổi sử dụng nhiên liệu biomass cho hệ thống nồi hơi, triển khai điện mặt trời áp mái tại các nhà máy Feed, các trang trại heo.
Năm 2022, tỷ trọng các nguồn năng lượng tái tạo chiếm 15% trong cơ cấu năng lượng. Các sáng kiến sử dụng hiệu quả tài nguyên như tăng cường xuất cám xá giảm sử dụng bao bì nhựa, tăng tỷ lệ tái chế, tái sử dụng các phụ phẩm từ quá trình sản xuất giúp giảm thiểu chất thải, đồng thời tạo ra giá trị gia tăng. Cùng với đó, GREENFEED chính thức khởi động chương trình Triệu Mầm Xanh cho Việt Nam với cam kết trồng được 1 triệu cây xanh trong vòng 10 năm (2022- 2032), nhằm hưởng ứng các mục tiêu hấp thụ trung hòa carbon của Chính phủ. Theo thống kê đến cuối 2022, 114.456 cây xanh đã được trồng tại nhiều địa phương trên khắp cả nước.
Nỗ lực xây dựng Con người và Cộng đồng bền vững
Với mục tiêu phát triển con người toàn diện, GREENFEED luôn nỗ lực xây dựng môi trường làm việc tốt lành, nơi mỗi cá nhân được đào tạo và phát triển để phát huy hết tiềm năng; Nơi nhân viên được chăm sóc chu toàn để qua đó mang lại giá trị lành đến khách hàng, cộng đồng và xã hội. GREENCARE- Một chương trình không chỉ đơn thuần chăm sóc sức khỏe của cá nhân nhân viên, mà còn được mở rộng thiết kế riêng cho từng nhóm đối tượng, phù hợp với tính chất công việc của từng ngành, mảng kinh doanh thuộc Tập đoàn. Ngoài ra CLB thể thao OUTRACE có sự tham gia đông đảo của các Greenfeeders với rất nhiều hoạt động rèn luyện thể chất đa dạng như chạy bộ, bơi lội, đạp xe,… giúp gia tăng gắn kết các thành viên trong toàn Tập đoàn.
Năm 2023 cũng là năm thứ 6 liên tiếp GREENFEED được vinh danh trong danh sách “Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”. Điều này đặc biệt có ý nghĩa cho những nỗ lực của Tập đoàn trong việc cam kết phát triển đội ngũ, kiến tạo một môi trường làm việc lành mạnh và hứng khởi dựa trên nền tảng văn hóa chăm sóc, sẻ chia điều lành và phát triển bền vững.
Tăng trưởng bền vững tập trung vào tạo dựng các giá trị bền vững trong dài hạn là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Tập đoàn; theo đó Tập đoàn tập trung các nguồn lực cho các chương trình mục tiêu; đồng thời cân bằng lợi ích đến các bên liên quan. Năm 2023, Tập đoàn tiếp tục triển khai nhiều sáng kiến sẻ chia cùng cộng đồng, tập trung hỗ trợ các đối tượng là phụ nữ và trẻ em. Các chương trình nổi bật như Tiếp sức nhà nông, Bữa ăn trọn vẹn, Chia ngon sẻ lành – Đồng hành chống dịch… Đến nay, tập đoàn đã góp phần hỗ trợ hơn 2,500 phụ nữ nông thôn vươn lên tự chủ kinh tế, trao hơn 2.400.0000 bữa ăn và giúp cải thiện dinh dưỡng cho hơn 23.500 trẻ em tại các mái ấm trên cả nước.
Qua hành trình phát triển 20 năm, Tập đoàn GREENFEED đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, tích cực hợp tác với các bên liên quan để xây dựng hệ sinh thái Nông nghiệp – Thực phẩm vững mạnh và chia sẻ thịnh vượng chung. Tập đoàn tự hào về thành tựu đạt được nhưng cũng nhận thức rõ những thách thức sẽ phải đối diện khi bước ra biển lớn với nhiều mục tiêu kinh doanh mới cần chinh phục và nhiều hơn nữa những giá trị tốt lành đang cần được sẻ chia.
Với ý chí dấn thân và tâm thế sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn để bứt phá cho giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn 2050, trong thời gian tới, GREENFEED sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực cho Chuyển đổi xanh, đổi mới hoàn thiện chuỗi giá trị nhằm đảm bảo tăng trưởng bền vững; Thúc đẩy số hóa và chuyển đổi số nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng và hiệu quả vận hành; Tập trung phát triển con người toàn diện bên cạnh các chương trình hỗ trợ phát triển cộng đồng bền vững.
Gia Anh (Theo TTV)