Tối 17/5, Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B công diễn vở hài kịch mới nhất với tựa đề gãy gọn, đầy tò mò ‘Ghen’. Tác phẩm do NSƯT Hạnh Thúy chắp bút và dàn dựng; bày soạn lên sàn gỗ một bữa tiệc cảm xúc nhiều gia vị; lần lượt đưa khán giả vào những lát cắt dí dỏm nhưng không kém phần mãnh liệt, trần trụi về hôn nhân gia đình thời hiện đại.
NHỮNG GIA VỊ MỚI MẺ, HIỆN ĐẠI CHO ĐỀ TÀI MUÔN THUỞ
Kịch ‘Ghen’ lựa chọn kể chuyện đa tuyến, dựa trên kiềng 3 chân: 3 cô bạn thân tìm đến nhau để tranh luận câu trả lời ‘liệu ghen có phải giải pháp giành lại hạnh phúc hôn nhân?’ Chi, Vân và Nga đại diện cho 3 lối suy nghĩ khác biệt, có phần đối lập nhau. Chi sử dụng những cơn ghen bốc đồng để làm vòng kim cô trói buộc chồng vào 4 bức tường gia đình. Ngược lại hoàn toàn với nỗi sợ thường trực của Chi thì Vân đại diện cho tuýp phụ nữ đảm đang, tảo tần và lựa chọn gia đình là ưu tiên hàng đầu; chấp nhận từ bỏ niềm vui mối quan hệ cá nhân để toàn tâm chu toàn nội trợ. Còn Nga an phận với đời sống độc thân vì đã bước qua đổ vỡ và lừa dối nên thẳm sâu, cô không bao giờ tin tưởng chung thủy tồn tại trong đàn ông.
Cả 3 tìm đến nhau khi hôn nhân của Chi và Vân dần có dấu hiệu rạn nứt. Liệu rằng, Khởi – chồng của Chi – có bứt khỏi vòng kim cô của những trận ghen vô cớ để giải thoát cho nhau? Hay cuối cùng, một gia đình gần như viên mãn có đủ sức níu chân Cường – chồng của Vân – khỏi những cám dỗ trong vòng xoáy mưu sinh? Những câu hỏi liên tục được các nhân vật đặt ra và điều thú vị là khi kịch khép màn, họ cũng chưa tìm được câu trả lời thỏa đáng. Ý đồ dàn dựng của NSƯT Hạnh Thúy cùng ekip Nhà hát kịch 5B được gửi gắm vào nhân vật bản ngã xuất hiện khai từ và vĩ thanh, để từ những va vấp và dằn vặt kia; bạn sẽ lựa chọn yêu ra sao, ghen ra sao, ứng xử ra sao để tìm được hạnh phúc?
‘Ghen’ (2025) là một kịch bản đa tuyến, đan xen tâm tư và nguồn cơn sự vụ của 3 nhân vật chính để liên tiếp đưa khán giả vào 3 thế giới khác nhau, đầy đủ hỷ – nộ – ái – ố của đời sống hôn nhân, tình yêu thời hiện đại. Tác giả – đạo diễn Hạnh Thúy chia sẻ đã hoàn thành cơ bản bản thảo ‘Ghen’ từ hơn 4 năm trước, song vì nhiều lý do vẫn để tác phẩm trên trang giấy. Như một hạt mầm khi được tích tụ đủ duyên và đến đúng thời điểm; vở kịch ‘Ghen’ được lên sàn tập và khoe hương sắc thành phẩm đến khán giả yêu mến kịch nghệ vào thời điểm này. Hạnh Thúy là một tâm hồn nhạy cảm với thời cuộc và các thân phận ngoài xã hội nên khi được giám đốc Nhà hát 5B – NSND Mỹ Uyên – gợi ý dàn dựng ‘Ghen’, chị đã biên tập và cập nhật phong vị của đời sống 2025 vào các nhân vật. Từ đó, lời nói, ứng xử và cách tình huống dẫn dắt cũng được cập nhật gần gũi, hợp lý hơn với khán giả hôm nay.
‘‘Ghen’ là một tấm gương phản chiếu những sự việc, những hoàn cảnh có thật mà tôi chứng kiến trong hơn 4 năm qua. Và ngay cả gần đây, dù xã hội cấp tiến, hiện đại hơn nhưng gần như hằng ngày, bạn vẫn có thể đọc hay nghe hậu quả của thói ghen tuông trong cuộc sống. Hậu quả để lại cuối cùng là tổn thương cho tất cả ai liên lụy, thậm chí còn có những vụ việc nghiêm trọng xâm hại sức khỏe, thể xác. Điều đó thêm thôi thúc tôi đầu tư chất xám để dàn dựng nên ‘Ghen’ và có thể xem đây là một không gian đồng cảm cho những ai còn loay hoay, trăn trở với tình yêu, hôn nhân và hoài nghi về cảm xúc ‘ghen’ của chính mình’ – NSƯT Hạnh Thúy bộc bạch.
BỮA TIỆC ĐÃ MẮT, ĐÃ TAI CỦA DIỄN XUẤT THỰC LỰC
Bản dựng ‘Ghen’ năm 2025 quy tụ những tên tuổi diễn xuất ‘cứng cựa’ tại Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ như NSND Mỹ Uyên, NSƯT Hạnh Thúy, NS Kỳ Thiên Cảnh, Minh Thảo, Bảo Trung, Nguyễn Hồng Đào, Quốc Cường cùng sự trở lại sân khấu kịch của nghệ sĩ Lê Bê La và diễn viên trẻ đầy tiềm năng Huyền Trân.
3 chân kiềng của vở diễn cuốn hút khán giả bằng sự khác biệt đáng yêu và nhiều đồng cảm mà NSƯT Hạnh Thúy, Lê Bê La và Minh Thảo mang lại. NS Hạnh Thúy được trở lại với lối diễn hài hước, tỉnh rụi và nhiều điểm nhấn. Đây có thể nói là cơ hội hiếm hoi cho khán giả yêu mến chị được thưởng thức, giúp chị thoát mặc định chỉ hóa thân vào các nhân vật khắc khổ thường thấy trên màn ảnh. Sự trở lại sân khấu của Lê Bê La đầy duyên dáng, mang đến cho khán giả một cô Chi bốc đồng, nóng nảy, hồ đồ nhưng chứa đựng nhiều tổn thương chỉ vì lạc lối trong nỗi sợ mất đi hạnh phúc. Lê Bê La cho biết ‘Ghen đến với Lê Bê La như một mối duyên bất ngờ khi mình cũng vừa bắt đầu dần trở lại hoạt động nghệ thuật sau thời gian sinh con. Trải nghiệm hôn nhân và con cái vô tình làm đong đầy cảm xúc cho bản thân hơn. Dù Lê Bê La và Lê Bê Chi (tên đầy đủ của nhân vật Chi trong kịch Ghen) không hoàn toàn giống nhau, nhưng ở góc độ người vợ, người mẹ; mình rất thích khi có cơ hội mang Chi từ trang giấy lên phiên bản sân khấu. Lê Bê La có khá ít kinh nghiệm sân khấu nên cơ hội lần này như một bài học trong hành trình làm nghề, mỗi lời thoại, hành động, biểu cảm đều được chị Mỹ Uyên, Hạnh Thúy cùng các bạn diễn góp ý để ‘tăng đô’ hơn, mang lại hiệu ứng tốt nhất trên sân khấu.’
Trong khi đó, nghệ sĩ Minh Thảo lấy trọn cảm xúc khán giả khi nhân vật Vân dường như được đo ni đóng giày cho cô, phù hợp từ sắc diện đến tính cách. Với bàn tay biên kịch của Hạnh Thúy, nhân vật Vân tưởng chừng như đơn điệu, an phận với lựa chọn hôn nhân an toàn lại trở thành tuyến nhân vật bất ngờ, đầy chua xót. Phần biểu diễn căng thẳng, dồn nén của Vân và chồng (do Minh Thảo và Bảo Trung đảm nhận) đã lấy nước mắt không ít khán giả. Lối diễn tâm lý ngược của Minh Thảo khi sự thật phơi bày đã giúp Vân nhận được đồng cảm lớn, một điểm nhấn trong hành trình làm nghề của nữ nghệ sĩ.
Chất xúc tác chính cho những người phụ nữ trong ‘vũ trụ nhân vật’ Ghen không thể không kể đến những…anh chồng. Nhân vật Khởi, người chồng khao khát không gian riêng tư, muốn có được sự tin tưởng từ Chi, được nghệ sĩ Kỳ Thiên Cảnh hóa thân đầy thuyết phục. Từng nấc cao trào của sự ức chế của người đàn ông liên tục bị vợ nghi hoặc vô cớ của Khởi được dàn dựng lên sân khấu đủ nam tính, đủ bình tĩnh, đủ bản lĩnh và kiên nhẫn để khi đạt đến đỉnh điểm bi kịch, cảm xúc của lớp diễn trở nên vỡ òa, day dứt. Còn với nghệ sĩ Bảo Trung, cơ hội diễn xuất vai diễn Cường tiếp tục khẳng định thực lực nghề nghiệp của anh. Quá trình thể hiện hình tượng người chồng mẫu mực, hết lòng yêu thương gia đình đến giây phút đối mặt với những bản ngã không hoàn hảo của bản thân, đứng trên bờ vực tan vỡ đã cho thấy một Bảo Trung trưởng thành rõ rệt trong diễn xuất, nối tiếp những vai diễn nhiều dấu ấn của anh tại sân khấu kịch 5B, sau Đẹp Lắm Nha, Bồ Công Anh…
Lựa chọn trao truyền cơ hội cho những nghệ sĩ thực lực vào các vai diễn hay, tạo đất diễn cho diễn viên trẻ Huyền Trân vào vai Cô giáo Thảo nhiều nỗi niềm khi vô tình rơi vào thế ‘tiểu tam’; mang tiếng cười sảng khoái cho khán giả nhờ vào cặp đôi nghệ sĩ dí dỏm Nguyễn Hồng Đào – Quốc Cường, một lần nữa khẳng định tiêu chí sáng tạo của Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ nói chung và của giám đốc nhà hát, NSND Mỹ Uyên nói riêng trong thời gian tới. NS Mỹ Uyên hóa thân vào người kể chuyện, như tiếng nói bên trong mỗi con người, để cuối vở kịch, ai cũng tự chất vấn lại lựa chọn của mình, cách yêu và cách ghen.
THÔNG TIN EKIP KỊCH “GHEN”
- Chỉ đạo nghệ thuật: NSND TRẦN NGỌC GIÀU
- Giám đốc sản xuất: NSND Mỹ Uyên
- Kịch bản và đạo diễn: NSƯT Hạnh Thúy
- Diễn viên:
- NSND Mỹ Uyên – Người kể chuyện
- NSƯT Hạnh Thúy – Nga
- NS Lê Bê La – Chi
- NS Minh Thảo – Vân
- NS Kỳ Thiên Cảnh – Khởi (chồng của Chi)
- NS Bảo Trung – Cường (chồng của Vân)
- NS Nguyễn Hồng Đào – Đào Hồng
- Diễn viên Quốc Cường – Nguyên Trinh
- Diễn viên Huyền Trân – Cô giáo Thảo
Gia Hưng